Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Công Ty Trung Lâm
LIÊN KẾT BU LÔNG

4.1.1. Tổng quát vỠliên kết bu lông

Bulông là thanh trụ tròn, thân có ren vặn Ä‘ai ốc, đầu bu lông có hình vuông, sáu cạnh hoặc hình khác. Hình dáng và ký hiệu các kích thÆ°á»›c chính của bulông cho trên hình 4.30. Thân bulông là Ä‘oạn thép tròn, Ä‘Æ°á»ng kính bulông thÆ°á»ng d = 12  48 mm, vá»›i bulông neo d tá»›i 100mm. ÄÆ°á»ng kính trong của phần bị ren là do, chiá»u dài của phần thân không ren nhá» hÆ¡n chiá»u dày tập bản thép liên kết khoảng 23 mm. Chiá»u dài của phần ren lo≈2,5d. Chiá»u dài bulông l = 35  300 mm tùy theo yêu cầu sá»­ dụng.

Hình 4.30. Cấu tạo của bulông: a – bu lông có vòng đệm (1) và đai ốc (2); b, c – bu lông neo móng (b) khi dbl 36mm, (c) khi dbl 30mm

MÅ©, êcu (Ä‘ai ốc) của bulông thÆ°á»ng có dạng hình lục giác. Long Ä‘en (đệm) hình tròn dùng để phân phối áp lá»±c của êcu lên mặt thép cÆ¡ bản.
Trong liên kết kết cấu thép sá»­ dụng bu lông cÆ°á»ng Ä‘á»™ thÆ°á»ng, cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao (liên kết giữa các cấu kiện vá»›i nhau) và bu lông neo (cho móng).
Tùy theo cách sản xuất, vật liệu và tính chất làm việc của bulông có các loại sau: bulông thô, bulông Ä‘á»™ chính xác bình thÆ°á»ng (bulông thÆ°á»ng), bulông Ä‘á»™ chính xác cao (bulông tinh) hay ứng vá»›i cấp Ä‘á»™ chính xác C, B, A.
Bulông thô và bulông thÆ°á»ng được sản xuất từ thép cacbon bằng cách rèn, dập
– có độ chính xác thấp.
Bulông tinh được sản xuất từ thép cacbon, thép hợp kim thấp bằng cách tiện, Ä‘á»™ chính xác cao. Bulông tinh có các lá»›p Ä‘á»™ bá»n tÆ°Æ¡ng tá»± bulông thô và bulông thÆ°á»ng.
Bulông cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao được làm từ thép hợp kim (40Cr; 38CrSi; 40CrVA; 30Cr 3MoV), sau đó cho gia công nhiệt. Cách sản xuất bulông cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao giống bulông thÆ°á»ng, có Ä‘á»™ chính xác thấp, nhÆ°ng do được làm bằng thép cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao nên có thể vặn êcu rất chặt (bằng clê Ä‘o lá»±c, ...) làm thân bulông chịu kéo và gây lá»±c ép rất lá»›n lên tập bản thép liên kết. Bulông cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao dá»… chế tạo, khả năng chịu lá»±c lá»›n, liên kết ít biến dạng nên được dùng rá»™ng rãi và thay thế cho liên kết Ä‘inh tán trong các kết cấu chịu tải trá»ng nặng và tải trá»ng Ä‘á»™ng.
Bulông có Ä‘á»™ chính xác loại C: Äá»™ chính xác thấp nên Ä‘Æ°á»ng kính thân bulông phải làm nhá» hÆ¡n Ä‘Æ°á»ng kính lá»— 2  3 mm. Lá»— của loại bulông này được làm bằng cách Ä‘á»™t hoặc khoan từng bản riêng rẽ. Äá»™t thì mặt lá»— không phẳng, phần thép xung quanh lá»— 2  3 mm bị giòn vì biến cứng nguá»™i. Äá»™ chính xác không cao nên khi ghép tập bản thép các lá»— không hoàn toàn trùng khít nhau, bulông không thể tiếp xúc chặt vá»›i thành lá»— (ký hiệu lá»— loại C). Loại bulông này rẻ, sản xuất nhanh và dá»… đặt vào lá»— nhÆ°ng chất lượng không cao. Khi làm việc (chịu trượt) sẽ biến dạng nhiá»u, vì vậy không nên dùng chúng trong các công trình quan trá»ng và khi thép cÆ¡ bản có fy > 3800 daN/cm2. Chỉ nên dùng bulông thô và bulông thÆ°á»ng khi chúng làm việc chịu kéo hoặc để định vị các cấu kiện khi lắp ghép.
Bulông có Ä‘á»™ chính xác loại B: ÄÆ°á»ng kính thân bulông nhá» hÆ¡n Ä‘Æ°á»ng kính lá»— 1  1,5mm, vì vậy biến dạng của liên kết nhá» hÆ¡n bu lông loại C và yêu cầu chính xác hÆ¡n trong việc tạo lá»— bu lông.
Bulông có Ä‘á»™ chính xác loại A: ÄÆ°á»ng kính lá»— không lá»›n hÆ¡n Ä‘Æ°á»ng kính bulông quá 0,25-0,3mm. Äể tạo lá»—, dùng máy khoan từng bản riêng rẽ hoặc khoan cả chồng bản theo khuôn mẫu đến Ä‘Æ°á»ng kính thiết kế. PhÆ°ong pháp khoan cho lá»— Ä‘á»™ chính xác cao nhÆ°ng năng suất thấp. Khi bản thép má»ng có thể Ä‘á»™t từng bản riêng tá»›i Ä‘Æ°á»ng kính lá»— nhá» hÆ¡n Ä‘Æ°á»ng kính thiết kế từ 2 3 mm, sau đó khoan mở rá»™ng cả chồng bản đã Ä‘á»™t đến Ä‘Æ°á»ng kính thiết kế. PhÆ°Æ¡ng pháp này tận dụng được các Æ°u Ä‘iểm của Ä‘á»™t và khoan nên nhanh và chính xác, loại bỠđược phần thépquanh lá»— bị giòn do quá trình Ä‘á»™t. Khe hở giữa bulông và lá»— nhá» nên liên kết chặt, có thể làm việc chịu cắt tuy không bằng bulông cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao hoặc Ä‘inh tán. Do tính phức tạp khi sản xuất và lắp đặt bulông vào lá»— (phải dùng búa gõ nhẹ) nên loại bulông này ít dùng.
Tùy theo vật liệu bulông được chia thành các cấp Ä‘á»™ bá»n khác nhau ký hiệu 4.6, 5.8, 6.6, 8.8, 10.9. Ký hiệu cấp Ä‘á»™ bá»n bu lông theo quy luật sau:
- chữ số đầu nhân vá»›i 10 cho biết cÆ°á»ng Ä‘á»™ tức thá»i của vật liệu bulông fu
(daN/mm2),
- tích của số đầu và số thứ hai là giới hạn chảy fy (daN/mm2).
- số thứ hai nhân 10, thể hiện tỷ lệ fy /fu tính theo %.
Cấp Ä‘á»™ bá»n được chỉ dẫn bằng số trên mÅ© bu lông. Cấp Ä‘á»™ bá»n 4.6; 4.8; 5.6 là bulông cÆ°á»ng Ä‘á»™ thÆ°á»ng, cÆ°á»ng Ä‘á»™ cao là 8.8, 10.9.

Bảng 4.7. ÄÆ°á»ng kính lá»— bu lông

 

 

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan